กลไกสมองสุนัข - หน่วยความจำระยะสั้น | หน่วยความจำแบบเชื่อมโยง

มาดูกันว่าในสมองน้องทำงานกันยังไง ระบบหน่วยความจำของน้อง จะมีแค่ 2 ระบบใหญ่ ๆ คือ

1. หน่วยความจำระยะสั้น (SHORT-TERM MEMORY)

หน่วยความจำนี้ไว้ใช้จดจำเรื่องราวเฉพาะหน้า ชีวิตประจำวัน จะเลือนหายไปใน 10-20 วินาที ; กรณีนี้ยกตัวอย่างเรื่องการฝึก เช่น ถ้าเราไม่อยู่บ้านแล้วน้องกัดทิชชู่ เมื่อเรากลับมาบ้านแล้วจะดุเค้า แน่นอนว่า น้องจำไม่ได้! 

ดังนั้นการสอนควรเกิดขึ้นทันทีหลังการทำผิดเพื่อให้เรียนรู้ และจดจำ โดยใช้หน่วยความจำอีกรูปแบบ คือ "หน่วยความจำแบบเชื่อมโยง

2. หน่วยความจำแบบเชื่อมโยง (ASSOCIATIVE MEMORY)

คือการจดจำผู้คน สถานที่ และประสบการณ์ ผ่านการเชื่อมโยงต่อความรู้สึกกับตัวเค้าเอง (สัญชาตญาณจะเรียนรู้การทำงานระบบหน่วยความจำนี้เพื่อการเอาตัวรอด) กรณีนี้ยกตัวอย่างเช่น ; ทุกครั้งที่เราจะออกจากบ้าน เราจะหยิบกุญแจ หยิบรองเท้า เมื่อเค้าเห็นภาพเหล่านั้นเป็นประจำ เค้าจะเรียนรู้ได้ว่าคูมแม่ทำท่าแบบนี้ จะหนีผมเที่ยวใช่มั้ยค้าบบบ หรือ ถ้าเค้าได้มีความรู้สึกดี ๆ กับใครแล้ว เค้าจะจดจำคนนั้นผ่านสมองระบบนี้ ซึ่งจะคงอยู่ตลอดไป

ซึ่งการทำงานของสมองพาร์ทนี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการที่เราใช้ฝึกน้องเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ เช่นเราสั่งให้นั่งแล้วให้ขนมเมื่อน้องนั่ง เค้าจะเชื่อมโยงมันเข้าด้วยกัน เมื่อฝึกบ่อย ๆ จาก brain memory ก็จะกลายเป็น muscle memory หรือที่เรียกอีกชื่อว่า motor learning ที่ไว้ฝึกสุนัข K9 นั่นเอง

ไว้แอดมินมาต่อพาร์ทหน้าเรื่องการสร้าง muscle memory ว่าเริ่มได้ตั้งแต่วัยไหน และในวัยไหนพาร์ทนี้จะเริ่มหยุดจดจำและหยุดทำงานนะฮับ